ธรรมสาระ

ความหิวคือหัวหน้ากิเลศ



ความหิวคือหัวหน้ากิเลศ
...หากเราเอาชนะหรือรู้จักความหิวได้อย่างถึงที่ สุดแล้วเราก็จะเอาชนะกิเลศทั้งหมดในโลกนี้ได้อย่างแน่นอนเมื่อใดที่ร่างกาย เราต้องการอาหารมาเลี้ยงร่างกายนี้ยามมันร้องหาอาหารทุกส่วนในร่างกายนี้และ เซลล์ต่างๆในร่างกายนี้มันจะรวมตัวกันวิ่งจู๊ด
ไปสั่งสมองให้เกิดความรู้สึกหิว หิวแล้วนะ หิวแล้วนะ หิว หิวสมองก็จะไปสั่งตัวสติอีกที ตรงนี้สำคัญ ว่าเราจะให้สมองเรา
ไป สั่งตัวสติตัวไหนหล่ะ ให้พาไปหาอาหาร ตามปัจจัยที่เรามีจะหามาได้ถ้าหากเราไม่เคยฝึกสติมาเลย สมองก้อนเนื้อ(จิตหยาบ)ก็จะไปสั่งสติตัวหยาบให้ทำงานสติตัวหยาบก็คือสติที่ อยู่ในมันสมองคือตัวสติที่เราเรียนรู้ตั้งแต่เราแรกเกิดมา
นี่คือสติแบบ หยาบหากสมองไปสั่งสติแบบหยาบสติตัวนี้ก็จะสรรหาอาหารที่คิดว่าดีที่สุดถูกใจ ที่สุดตามปัจจัยที่เรามีเราก็จะตกเป็นทาสของอารมณ์หรือกิเลศทันทีสิ่งที่ แสดงออกมาก็จะมีแต่ความหลงผิด ให้สติหยาบนำจิตหยาบไปเกิดการกินที่น่ารังเกียจ มูมมาม กินด้วยความเอร็ดอร่อยซะจริงๆ ไม่สังเกตุอาหารเกิดอยากกินต่อไปเรื่อยๆไม่มีที่สิ้นสุดสรรหาของกินไป เรื่อยๆไม่รู้จักความพอดีหรือรู้จักความอิ่มที่แท้จริง ซึ่งสุขใจกว่ามากมายนัก...แต่ถ้าว่าหากสมองเราที่ฝึกสติ ดีแล้วสั่งไปที่จิตที่ละเอียดคือจิตแท้ที่อยุ๋ภายในเรามาก่อนที่เราจะเกิดมา อีกซึ่งติดตัวเรามาทุกภพชาติหลายๆชาติแล้วซึ่งเป็นจิตแท้จิตนั้นจะเกิดการ สั่นสะเทือนไปถึงตัวสติที่ละเอียด คือสติที่ดูแลจิตแท้นั่นเองสติก็จะกลับไปสั่งจิตแท้ให้เกิดความรู้สึกรู้ เกิดปัญญาที่ละเอียดทันทีว่า
อ๋อ...ร่างกายที่เรากำลังอาศัยอยู่นี้มัน ทรงอยู่ได้โดยอาหารเท่านั้นเองส่วนจิตของเรานี้ก็ต้องอาศัยร่างนี้เพื่อ ฝึกฝนเพื่อที่จะทางหลุดพ้นหากไม่มีร่างกายนี้จิตนั้นจะไร้ซึ่งที่อาศัยอยู่ ไม่สามารถที่จะฝึกได้คงต้องเสียเวลาหาที่อยู่ใหม่อีกร่ำไปแล้วมันจะดีกว่า ร่างกายนี้หรือไม่ก็ไม่รู้ เราจึงมาต้องดูแลร่างกายนี้เพื่อใช้เป็นที่อยู่ของจิตแท้เราจะขอใช้ร่างกาย นี้เป็นร่างกายสุดท้ายแล้ว ไม่เอาแล้ว เบื่อแล้ว ขอครั้งนี้ครั้งเดียวเท่านั้นเมื่อจิตเกิดความระลึกรู้ทาสแท้ของความหิว มันมีสาเหตุมาจากอะไร และจะทำให้เกิดผลอย่างไรเจ้าตัวสติละเอียดก็จะเกิดการพิจารณาอาหารที่เราจะ กินว่ากินเพื่ออะไร ทำไมต้องกินสตินี้จะเข้าไปดูแล เจ้าตัวความหิว เดี๋ยวนะรอหน่อยนะ เดี๋ยวจะหาอะไรให้กินเกิดสติรู้ จิตรู้ ว่าเรากินเพื่อทรงร่างนี้อยู่เพื่อให้จิตได้มีเวลาปฎิบัติมากขึ้นไปอีก1วัน เราอย่าให้ความหิวโหยมันพาเราไปกิน เพราะมันจะพาเราไปติดกิเลศ ระดับหัวหน้าจงเอาสติรู้ พาตัวความหิวไปกินจงพิจารณาอาหารก่อนกินเข้าไปว่ามีอะไรบ้างเมื่อใดเราหิวจง เกิดสติรู้ทันที เท่ากับเรานี้คือหัวหน้าความหิว จะให้อดก็ได้ให้กินก็ได้
ความหิวมาสั่งเราไม่ได้เรานี้สั่งความหิวได้ดูแลได้ ควบคุมได้ เราจะไม่หลงกิเลศแน่นอนเพราะเราชนะหัวหน้ากิเลศแล้วนั่นเอง
...สรุป...
มนุษย์เราเกิดมาต้องหิวต้องกิน เพื่อทรงร่างนี้ไว้เท่านั้นเลยจะทำอะไรก็ได้เพื่อให้ตัวเองอิ่มก่อนค่อยว่ากัน
ธรรมชาติของคนเมื่อมันอิ่มมันก์เริ่มหาสิ่งอื่นที่เป็นความสุขความสบายใส่ตัวเองเสมอๆก็จะทำการไขว้คว้าสรรหามาให้ได้
ตามปัจจัยของแต่ละคนไม่เหมือนกันบางครั้งไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนของคนอื่นและตัวเอง กว่าจะรู้บางครั้งสายเกินแก้เสียแล้ว
ติด คุก ติดตะราง หรือบาดเจ็บ เสียชีวิตไป หากเรามาระลึกรู้ได้ก่อนตรงนี้ต้องทำจนเป็นนิสัย เคยชิน มันจะมาเองอัตโนมัติ เปิดปุ๊บติดปั๊บเริ่มต้นจากการเอาชนะความหิวด้วยการระลึกรู้ ต้นสายปลายเหตุของความหิวเป็นอันดับแรกก่อนหลังจากอิ่มแล้วความอยากโน่นอยาก นี่จะตามมา ขอให้เอาสติระลึกรู้บาปบุญคุณโทษที่จะได้รับเท่านี้เราก็จะเอาชนะกิเลศทั้ง มวลได้ ขอให้เริ่มต้นจากการเอาชนะความหิวก่อนเถิด จะเกิดผลที่ตามมาอย่างรวบรัด ได้ผลเร็ว ก็เพราะว่าเราเอาชนะหัวหน้ากิเลศซะแล้วลูกน้องจะมาสู้อะไรกับเราได้อีกหล่ะ ทุกๆสิ่งทุกๆอย่างอยู่ที่ใจ และความอดทน พยายาม ขอให้ทุกท่านสู้ๆๆ ให้ได้ชัยชนะทุกท่านเถิด

 

http://www.thammaonline.com/


ดาวน์โหลดเอกสารเพิ่มเติม : Download? ( 4 kb )


สร้างเมื่อ 6 กรกฎาคม 2555 | อ่าน 5074
เขียนโดย ผู้ดูแลระบบวัดโมลีโลกยารามราชวรวิหาร
 
โอวาท พระเทพปริยัติโมลี เจ้าสำนักเรียนวัดโมลีโลกยาราม
วันปฐมนิเทศโครงการอบรมบาลีก่อสอบสนามหลวง ประจำปี ๒๕๖๑ ๗ ธันวาคม ๒๕๖๐ 09/04/2562
อ่าน 3870
 
ความหิวคือหัวหน้ากิเลศ
ความหิวคือหัวหน้ากิเลศ ...หากเราเอาชนะหรือรู้จักความหิวได้อย่างถึงที่สุดแล้วเราก็จะเอาชนะกิเลศทั้งหม 06/07/2555
อ่าน 5074
 
โลกกับดวงอาทิตย์
ทฤษฏีสัมพันธภาพโลกกับดวงอาทิตย์? ...โลกและดวงอาทิตย์เกิดมาเมื่อไหร่ใครเป็นผู้สร้างเราไม่รู้แต่ที่รู้ 06/07/2555
อ่าน 3165
 
ทั้งหมด 3 รายการ 1 / 1

- สำนักงานเจ้าคณะภาค 9
- มหาบาลีวิชชาลัย
- คณะสงฆ์ภาค 10
- มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
- ประกาศรับสมัครครู
วัดโมลีโลกยาราม ราชวรวิหาร ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร 10600
โทร. 0-2472-8147 มือถือ 089-660-1464 แฟกซ์. 0-2472-8147
แผนที่วัดโมลีโลกยาราม | พัฒนาเว็บไซต์โดย schooljob.in.th หางานโรงเรียน สมัครเป็นครู ทุกสาขาทั่วไทย